A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khối 1 trường Tiểu học Thăng Long báo cáo tham luận về ứng dụng Công nghệ thông tin trong giảng dạy

Trong thời đại ngày nay, thông tin và nền kinh tế tri thức đã tạo ra những biến đổi to lớn trong mọi mặt hoạt động của con người và xã hội. Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) cho thấy vai trò to lớn và những tác dụng kỳ diệu của CNTT trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt là trong giáo dục. Nhận thức được điều đó, giáo viên khối 1 trường Tiểu học Thăng Long đã không ngừng nỗ lực học hỏi, thay đổi để ứng dụng CNTT trong giảng dạy.

Ở Việt Nam, trong những năm qua, việc đổi mới nội dung, chương trình sách giáo khoa được thực hiện khá đồng bộ đồng thời yêu cầu giáo viên phải đổi mới PPDH, sử dụng phương tiện dạy học hiện đại. CNTT chính là một trong những phương tiện quan trọng góp phần đổi mới PPDH, cung cấp cho giáo viên những phương tiện làm việc hiện đại tương thích trong dạy học.

Trong thời đại ngày nay, thông tin và nền kinh tế tri thức đã tạo ra những biến đổi to lớn trong mọi mặt hoạt động của con người và xã hội. Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) cho thấy vai trò to lớn và những tác dụng kỳ diệu của CNTT trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt là trong giáo dục.

Việc ứng dụng CNTT trong thực tế dạy học đã đem lại kết quả đáng kể và những chuyển biến tích cực trong dạy học, nhất là về phương pháp dạy học (PPDH), thực sự trở thành “một cuộc cách mạng công nghệ trong giáo dục”.

Hiện nay, cơ sở vật chất của nhà trường đã được trang bị đầy đủ và khá hiện đại. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lí và đổi mới phương pháp dạy học đã mở ra những triển vọng to lớn trong việc đổi mới các phương pháp và hình thức dạy học theo cách tiếp cận kiến tạo, phương pháp dạy học theo dự  án, dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề càng có điều kiện để ứng dụng rộng rãi. Quan trọng hơn là qua các tiết dạy bằng giáo án điện tử trên nền tảng Powerpoint, chúng tôi nhận thấy ở các em có sự chuyển biến rõ nét về mức độ tập trung, hứng thú, các em học sôi nổi hơn, giờ học sinh động hơn, tham gia vào tiết học tích cực hơn. Điều đó trở thành động lực thúc đẩy quá trình tự học, tự sáng tạo của thầy cô giáo ngày càng mạnh mẽ hơn. Để ứng dụng CNTT góp phần đổi mới phương pháp dạy học có hiệu quả cao, giáo viên phải thường xuyên không ngừng tự học để nâng cao trình độ chuyên môn mà còn phải nâng cao khả năng sử dụng vi tính, thiết kế bài giảng điện tử và cập nhật thông tin qua mạng.

Việc đưa CNTT vào trong giảng dạy các môn học đã phần nào giải quyết được vấn đề trên. Với những trang thiết bị hiện đại phục vụ giảng dạy ở từng lớp học như máy chiếu, máy chiếu vật thể, webcam, mạng Internet... cùng với những sản phẩm phần mềm như Power Point, Adobe Presenter, Microsoft Office, ... đã giúp cho việc giảng dạy của giáo viên sinh động, trực quan hơn, để lại ấn tượng, thu hút sự tập trung, từ đó tạo bước đệm để nâng dần khả năng suy nghĩ của học sinh, tạo sự tương tác có hiệu quả hơn giữa giáo viên, học sinh với bài giảng. Mặt khác, việc đưa CNTT vào giảng dạy còn giúp giáo viên chủ động hơn trong kế hoạch bài giảng của mình, dễ dàng tìm kiếm các tài nguyên phục vụ bài giảng, tạo mạch liên kết giữa các đơn vị kiến thức tự nhiên, hợp lý hơn.      

  Cô giáo Nguyễn Thu Trang ứng dụng CNTT vào bài giảng Chuyên đề môn Đạo đức cấp trường - Trả lại của rơi

Tóm lại, CNTT trong dạy và học đã trở thành một bộ phận không thể thiếu, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, đưa việc học tập các bộ môn trở nên gần gũi, nhẹ nhàng và có hiệu quả đối với giáo viên và học sinh.        

Để mỗi bài giảng sinh động, hấp dẫn và dễ tiếp thu hơn khi được sự trợ giúp của CNTT thì những giáo viên hằng ngày đứng trên bục giảng chính là những người cần chủ động. Nhưng khi ứng dụng CNTT thì giáo viên còn ngại vì trình độ tin học còn hạn chế, ngại tiếp xúc với các phương tiện hiện đại, còn có tính ngại đổi mới trong quá trình soạn giảng các tiết có ứng dụng CNTT. Do vậy, chúng tôi đã và đang thực hiện các biện pháp sau:

- Giáo viên cần học, dự các lớp tập huấn soạn, giảng bài giảng điện tử để nâng cao trình độ tin học của mình.

- GV cần mạnh dạn, không ngại khó, tự tin khi thiết kế và sử dụng bài giảng điện tử của mình, khi đó sẽ giúp cho giáo viên rèn luyện được nhiều kỹ năng và phối hợp tốt các phương pháp dạy học tích cực khác:

- Biết khai thác các tài liệu trên internet trên các trang web như bachkim.vn, violet, giaovien.net… để tham khảo các bài của các đồng nghiệp khác đã soạn.

- Tạo cho mình một kho tài liệu các nội dung, kiến thức, hình ảnh liên quan đến nội dung kiến thức theo khối lớp chuyên môn của mình.

- Giáo viên cần mạnh dạn, không ngại khó, học hỏi nâng dần trình độ tin học, tự thiết kế và sử dụng bài giảng điện tử của mình sẽ giúp rèn luyện được nhiều kỹ năng và nắm rõ ý tưởng thiết kế của mình.

- Khi thiết kế bài giảng điện tử cần chuẩn bị trước kịch bản, tư liệu, ... sau đó mới bắt tay vào soạn giảng. Cần lưu ý về Font chữ, màu chữ đảm bảo độ lớn, độ tương phản và hiệu ứng thích hợp (hiệu ứng đơn giản, nhẹ nhàng, tránh gây mất tập trung vào nội dung bài giảng).

- Nội dung bài giảng điện tử cần cô đọng, súc tích; hình ảnh, các mô phỏng cần sát chủ đề (không nên có nhiều hình hay nhiều chữ), những nội dung học sinh ghi bài cần có quy ước (có thể dùng khung hay màu nền).

- Không lạm dụng công nghệ thông tin nếu chúng không tác động tích cực đến quá trình dạy học và sự phát triển của người học. Những kiến thức ở mức độ vận dụng cần kết hợp bảng và sử dụng các phương pháp dạy học khác mới có hiệu quả.
 - Tìm hiểu cách sử dụng đa dạng các phần mềm soạn giảng, đầu tư thiết kế các hoạt động tương tác (các trò chơi, hoạt động kéo thả, ...) để hướng sự tập trung của học sinh trong giờ học.

- Xây dựng kế hoạch thực hiện nội dung chư­ơng trình đưa ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học- trong sinh hoạt chuyên môn.

- Tổ chức các tiết thao giảng, các chuyên đề có ứng dụng CNTT, họp rút kinh nghiệm cho tiết dạy trong các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn để các tiết sau được tốt hơn.

-  Động viên GV có kiến thức tin học hướng dẫn cho các GV còn han chế về tin học trong tổ mình.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng việc học”; xuất phát từ yêu cầu thực tiễn của việc tổ chức công tác dạy và học trong giai đoạn học sinh nghỉ ở nhà để phòng chống dịch bệnh Covid-19, giúp cho việc học của học sinh không bị gián đoạn dẫn đến khả năng mất kiến thức các môn học; thực hiện Kế hoạch số 03/KH-TH.TL của trường Tiểu học Thăng Long, Tổ chuyên môn khối 1 cũng đã triển khai các giải pháp về dạy và học trên internet thông qua phần mềm Zoom ngay từ buổi học đầu tiên của năm mới Tân Sửu, 17/2/2021. 

Luôn cố gắng hoàn thành tốt công việc chuyên môn, nhất là trong giai đoạn cả đất nước đều chung tay chống dịch Covid-19 như hiện nay, Giáo viên khối 1 chúng tôi đã nhanh chóng thích ứng, tổ chức việc dạy và học thời 4.0 nề nếp, hiệu quả và bước đầu đạt được những thành công với sự ứng dụng mạnh mẽ của công nghệ thông tin.

Dưới đây là một số hình ảnh Giáo viên tổ chuyên môn khối 1 ứng dụng CNTT trong bài giảng của mình:

Học sinh học trực tuyến qua phần mềm Zoom bằng các thiết bị hiện đại

Cô Nguyễn Thu Hiền dạy học trực tuyến qua ứng dụng Zoom trong thời điểm nghỉ dịch Covid-19

Học sinh học trực tuyến bằng bài giảng Powerpoint qua phần mềm Zoom trong thời gian nghỉ dịch

Cô giáo Lưu Yến Ngọc ứng dụng CNTT trong bài giảng tiết Chuyên đề môn Hoạt động trải nghiệm cấp trường - Cảnh đẹp quê hương em

Trong xu thế phát triển của thời đại, việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy là một tất yếu khách quan, mở ra một không gian mới giúp cho giáo viên sáng tạo nhiều hơn trong công tác giảng dạy và mang đến cho học sinh những bài học sống động, gần gũi. Như vậy, CNTT trong dạy học là một phương tiện hiệu quả làm cầu nối giữa người dạy và người học. Khai thác những lợi ích mà CNTT mang lại trong quá trình dạy học là một trong những yếu tố góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong giai đoạn hiện nay.


Tác giả: Tin và bài: Trường Tiểu học Thăng Long
Tags: tham luận , CNTT , tổ 1
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội