Wednesday, 19/01/2022 - 18:19|
PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG - CỐNG HIẾN TÀI NĂNG - CHIẾM LĨNH TRI THỨC - XỨNG DANH THĂNG LONG ANH HÙNG

Gia đình - Nơi xây dựng và nuôi dưỡng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Thăng Long

Nhiều năm trở lại đây, trường Tiểu học Thăng Long đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền để mỗi HS nhận thức được vai trò của sách đối với việc học tập, giúp các em hiểu rằng sách là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá trong cuộc sống. Để có những thế hệ yêu mến sách, say mê đọc sách thì giải pháp chiều sâu là cần phát huy vai trò của gia đình trong việc xây dựng thói quen đọc sách cho các em học sinh.

Có lẽ ai cũng biết sách là kho tàng tri thức của nhân loại, là chiếc chìa khóa vạn năng mở cửa cho trí tuệ và tâm hồn của con người. Sách còn là người thầy, người bạn, là đôi cánh để cho chúng ta bay lên, sách cung cấp cho ta mọi sự hiểu biết trong cuộc sống. Việc phát triển văn hóa đọc là một trong những động lực thúc đẩy sự hình thành nên con người mới, những công dân có hiểu biết, có trí tuệ để có thể thích ứng với sự phát triển của xã hội hiện đại.

Sở dĩ trường Tiểu học Thăng Long nhận định phải xây dựng thói quen đọc sách cho trẻ em từ gia đình vì:

Thứ nhất, đọc sách có vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển và hoàn thiện nhân cách trẻ em. Đọc sách là phương cách tốt nhất để làm giàu vốn liếng ngôn từ, tri thức của con người. Đọc không những giúp trẻ em phát triển trí tuệ và khả năng sáng tạo mà còn giúp trẻ biết “yêu thương” và “chia sẻ”, giúp trẻ “nhận biết thế giới” và hình thành nhân cách của trẻ. Trẻ cảm nhận và yêu thế giới, yêu mọi người qua những cuốn sách và những nhân vật trong sách mà trẻ đọc. Qua đọc sách, trẻ cảm nhận được điều tốt, người tốt…và trẻ bắt đầu hành động như những gì trẻ cảm nhận. Trẻ biết yêu cô Tấm, ghét cô Cám; thích Thạch Sanh, không thích Lý Thông…

Thứ hai, các em học sinh ngày nay ít đọc sách, báo hơn; chưa biết cách lựa chọn sách, báo; chưa nắm vững những kỹ năng đọc sách cơ bản, thậm chí một số em còn đọc những cuốn sách có nội dung xấu độc, không phù hợp với lứa tuổi của mình.

Thứ ba, sự phát triển mạnh mẽ của các phương tiện nghe, nhìn và hệ thống máy tính kết nối internet tiện ích đã thu hút khiến giới trẻ chuyển từ đọc sách sang đọc trên mạng internet và đọc, nghe trên các phương tiện nghe nhìn khác.

Thứ tư, gia đình có vai trò hết sức quan trọng trong việc định hướng và hình thành thói quen đọc sách cho trẻ em. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, thói quen đọc sách được hình thành từ khi đứa trẻ còn nhỏ và chịu ảnh hưởng lớn của cha mẹ và các thành viên trong gia đình. Khi nói về vai trò của gia đình trong xây dựng thói quen đọc sách, nhà văn Nguyên Ngọc cho rằng: “gia đình chính là nền tảng phát triển văn hóa đọc. Gia đình là nơi truyền “gen” đọc sách cho mỗi thế hệ và tạo thói quen đọc sách trong gia đình”.

Nhất là trong thời điểm các em học sinh đang phải học trực tuyến do dịch bệnh kéo dài, để hình thành thói quen đọc sách cho học sinh, trường Tiểu học Thăng Long đã phát động, tuyên truyền tới từng học sinh và Cha mẹ học sinh thông qua các phong trào đọc sách như “Mỗi cuốn sách, một dặm đường” hay “Góp một cuốn sách nhỏ, đọc ngàn cuốn sách hay”. Theo đó, mỗi gia đình cần xây dựng một “Tủ sách gia đình”. Đây chính là cơ sở để ông bà, cha mẹ hướng dẫn cho con em đọc sách từ khi còn nhỏ. Đồng thời, xây dựng và hình thành thói quen đọc sách cho mỗi cá nhân, mỗi thành viên trong gia đình để văn hóa đọc luôn giữ một vai trò chủ đạo trong việc truyền bá và tiếp thu tri thức một cách hệ thống và sâu sắc.

 

Tủ sách gia đình em

Tiếp đó, các cô giáo có những hoạt động cụ thể để ông bà, cha mẹ khuyến khích các thành viên đặc biệt là trẻ em trong gia đình mỗi tuần nói về một cuốn sách, một câu chuyện đã đọc được mà mình tâm đắc, sau đó cùng thảo luận về nội dung cuốn sách, câu chuyện đó để rút ra ý nghĩa và những bài học thực tiễn.

Những bài học bổ ích được các em học sinh rút ra thông qua đọc sách

Bên cạnh đó, nhà trường cũng đồng hành cùng các em học sinh trong việc hướng dẫn gia đình tạo môi trường thuận lợi cho việc đọc, khuyến khích đọc bằng cách dành riêng một phòng hoặc một góc để đọc sách với các điều kiện ánh sáng, sự yên tĩnh và gần với tủ sách gia đình. Những yếu tố này sẽ giúp các em có sự tập trung và say mê đọc sách hơn.

Góc bình yên - Em đọc sách

Cuối cùng, để kích thích niềm say mê đọc, hình thành thói quen đọc sách cho con em, ông bà, cha mẹ và những người lớn trong gia đình phải là những tâm gương ham học, ham đọc sách để các em noi theo. Những việc làm và hành động của ông bà, cha mẹ và người lớn trong gia đình sẽ góp phần nâng cao nhận thức về vai trò, giá trị và tầm quan trọng của việc đọc sách, xây dựng cho trẻ những thói quen tốt về văn hoá đọc. 

Bà nội dắt em vào thế giới kì diệu qua những trang sách

Giờ đọc sách của bạn Trí Nhân và gia đình

Trong cuộc sống hiện đại hôm nay, việc phát triển văn hóa đọc cho các em học sinh trong nhà trường chính là một trong những hoạt động, điều kiện quan trọng để đổi mới phương pháp dạy - học, giúp cho các giáo viên, học sinh đến với sách, hình thành thói quen đọc sách, tạo nền tảng quan trọng cho việc tự học, học tập suốt đời của mỗi người, góp phần xây dựng xã hội học tập - một trong những mục tiêu quan trọng của Đảng và Nhà nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Một trong những hoạt động để rèn thói quen đọc sách được các cô giáo trường Tiểu học Thăng Long triển khai

Tin bài: Trường Tiểu học Thăng Long

Tác giả: Tin và bài: Trường Tiểu học Thăng Long
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 119
Hôm qua : 224
Tháng 01 : 5.208
Năm 2022 : 5.208