Wednesday, 19/01/2022 - 17:48|
PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG - CỐNG HIẾN TÀI NĂNG - CHIẾM LĨNH TRI THỨC - XỨNG DANH THĂNG LONG ANH HÙNG

Giáo viên Tiếng Anh trường Tiểu học Thăng Long tham dự Hội thảo tập huấn phương pháp giảng dạy Tiếng Anh trực tuyến

Thực hiện Kế hoạch số 794/KH-SGDĐT ngày 18/3/2021 về việc triển khai thực hiện Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong trường phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên trên địa bàn Hà Nội năm 2021, ngày 17/12/2021, giáo viên Tiếng Anh trường Tiểu học Thăng Long đã tham dự hội thảo tập huấn phương pháp giảng dạy tiếng Anh trực tuyến cho giáo viên tiếng Anh cấp Tiểu học do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức. Buổi tập huấn được tổ chức bằng hình thức trực tuyến trên phần mềm Zoom.

Tham dự buổi tập huấn là các đồng chí đại biểu đại diện lãnh đạo phòng Giáo dục phổ thông của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, đồng chí chuyên viên phụ trách môn Tiếng Anh cấp Tiểu học; các đồng chí đại biểu đại diện lãnh đạo phòng Giáo dục và Đào tạo, các đồng chí chuyên viên phụ trách môn Tiếng Anh cấp Tiểu học của các quận huyện. Đến dự buổi tập huấn còn có sự tham gia của toàn thể giáo viên tiếng Anh Tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tại điểm cầu quận Hoàn Kiếm, trường Tiểu học Thăng Long vinh dự được chọn làm địa điểm để các giáo viên Tiếng Anh trong quận đến tham dự buổi hội thảo tập huấn.

Giáo viên Tiếng Anh Tiểu học quận Hoàn Kiếm tham dự tập huấn tại trường Tiểu học Thăng Long

Mở đầu buổi tập huấn, thầy Trịnh Quốc Hách – chuyên viên phụ trách môn Tiếng Anh phòng Giáo dục phổ thông Sở giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát biểu và nêu nội dung chương trình buổi tập huấn.

Thầy Trịnh Quốc Hách – chuyên viên phụ trách giảng dạy Tiếng Anh của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát biểu trong buổi tập huấn

Tiếp sau lời khai mạc của thầy Trịnh Quốc Hách, thầy Nguyễn Quốc Hùng - một trong những chuyên gia về giảng dạy Tiếng Anh hàng đầu ở Việt Nam đã có bài chia sẻ về những sự thay đổi trong phương pháp dạy Tiếng Anh online cho trẻ em: những khái niệm mới, những sự thay đổi trong kỹ thuật dạy học và 3 bước cơ bản trong dạy học Tiếng Anh online (self-access, class work, team work).

 Hình ảnh trong bài giảng của thầy Nguyễn Quốc Hùng

Trong toàn bộ phần còn lại của buổi tập huấn, cô Trần Hương Quỳnh – giảng viên Khoa Sư phạm Tiếng Anh, trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã có phần thuyết trình thật hay và bổ ích về việc dạy Tiếng Anh hiệu quả trong tình hình mới. Dạy học trực tuyến bao gồm 3 phần: trước khi kết nối trực tiếp, kết nối trực tiếp và sau khi kết nối trực tiếp.

Cô đã chia sẻ những kinh nghiệm trong việc lựa chọn những công cụ, phần mềm để có thể sử dụng ở mỗi phần của quá trình này. Sau mỗi phần giới thiệu, cô đều dành ra vài phút để mỗi giáo viên có cơ hội được thực hành và trải nghiệm các phần mềm, ứng dụng đó:

Các công cụ tăng cường tương tác giữa giáo viên và học sinh trong lớp học: Quizlet, Nearpod, Mentimeter, Padlet…

Các công cụ hỗ trợ tạo trò chơi học tập: Blooket, Wordwall, Educaplay, Flippity…

Các công cụ hỗ trợ kiểm tra đánh giá: Zzish, Liveworksheet, Edpuzzle, Kahoot, Quizzi, Google Forms…

Các công cụ hỗ trợ tạo học liệu (tạo và xử lí ảnh, poster): Readloud, Canva…

Gọi tên, chọn số ngẫu nhiên: Online stopwatch, Classtools…

Những kinh nghiệm trong việc lựa chọn công cụ, phần mềm dạy học được cô Trần Quỳnh Hương chia sẻ

Những kinh nghiệm trong việc lựa chọn công cụ, phần mềm dạy học được cô Trần Quỳnh Hương chia sẻ

Phần cuối cùng của buổi tập huấn, cô chia sẻ phương pháp CLIL (Content and Language Integrated Learning – Phương pháp học tích hợp ngôn ngữ và nội dung) vào bài giảng tiếng Anh cho học sinh. Ứng dụng CLIL cũng chú trọng phát triển 4 kỹ năng ngôn ngữ (nghe, nói, đọc, viết) cho học sinh và ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày. Trong quá trình học, kiến thức được truyền tải thông qua nhiều phương tiện như video, hình ảnh, chữ,… cũng như các hoạt động vui chơi. Nhờ đó, học sinh có thể ghi nhớ ngôn ngữ một cách tự nhiên nhất.

Phương pháp CLIL (Content and Language Integrated Learning – Phương pháp học tích hợp ngôn ngữ và nội dung)

Thay lời kết cho buổi tập huấn, cô Trần Hương Quỳnh đã chia sẻ câu nói của George Couros: “Technology will never replace great Teachers, but in the hands of great teachers, it’s transformational.” Đúng vậy, có rất nhiều công cụ cũng như phần mềm có thể áp dụng để dạy học trực tuyến. Tuy nhiên, mỗi giáo viên cần cân nhắc, lựa chọn những phần mềm sao cho hợp lý, phù hợp với từng đối tượng học sinh và phù hợp với nội dung của từng tiết học.

Buổi tập huấn đã giúp giáo viên Tiếng Anh của các trường biết thêm được rất nhiều những ứng dụng, phần mềm cũng như các website để thiết kế bài giảng và áp dụng vào các tiết học hàng ngày. Đồng thời, qua buổi tập huấn này, các thầy cô giáo dạy môn Tiếng Anh trong các nhà trường cũng học hỏi thêm được nhiều phương pháp và hình thức tổ chức dạy học sáng tạo và phù hợp với việc dạy học trực tuyến. Từ đó sẽ tạo nên những tiết học hấp dẫn và thú vị hơn, thu hút được sự tập trung của học sinh vào bài học.

Tin bài: Tiểu học Thăng Long

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 113
Hôm qua : 224
Tháng 01 : 5.202
Năm 2022 : 5.202