Wednesday, 19/01/2022 - 17:48|
PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG - CỐNG HIẾN TÀI NĂNG - CHIẾM LĨNH TRI THỨC - XỨNG DANH THĂNG LONG ANH HÙNG

Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học - Nhiệm vụ và cũng là bước đệm quan trọng để có những bài giảng chất lượng của giáo viên trường Tiểu học Thăng Long

Thực hiện kế hoạch hoạt động chuyên môn trong năm học 2021 - 2022, ngày 21/10 vừa qua, hai đồng chí Nguyễn Thị Nguyệt Anh và Ngô Phương Mai đã thực hiện bước 2 - Tiến hành bài dạy (minh họa) trong Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học để Ban giám hiệu nhà trường cũng như đồng nghiệp trong tổ dự giờ. Đây là cơ hội để giáo viên trong tổ Chuyên môn khối 2 - trường Tiểu học Thăng Long được trao đổi kinh nghiệm và học tập lẫn nhau về phương pháp dạy học phân môn Luyện tập về từ và câu lớp 2.

Sinh hoạt chuyên môn giúp mỗi giáo viên trưởng thành dần về tay nghề, trình độ năng lực chuyên môn, kĩ năng sư phạm và phát huy khả năng sáng tạo trong việc áp dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học thông qua dự giờ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ. Với ý nghĩa đó, các giáo viên khối 2 trường Tiểu học Thăng Long đã thống nhất thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học một cách chặt chẽ, nghiêm túc.

 

Năm học 2021 - 2022 là năm đầu tiên triển khai chương trình Giáo dục Phổ thông tổng thể 2018 ở khối lớp 2. Bên cạnh đó, do tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, học sinh chưa được đến trường mà vẫn phải học trực tuyến, đòi hỏi giáo viên phải đầu tư nhiều thời gian nghiên cứu, thiết kế bài dạy sao cho đúng yêu cầu chuyên môn, lại phát huy được năng lực người học, nâng cao tính tích cực, chủ động cho học sinh. Vì vậy, ở tuần 7, tổ Chuyên môn khối 2 đã xây dựng bài dạy Luyện tập: Mở rộng vốn từ về đồ dùng học tập.

Đến dự với 2 tiết dạy, có Nhà giáo Nguyễn Thị Bình Minh - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, Nhà giáo Hồ Thị Thu Hà - Phó Hiệu trưởng, Nhà giáo Nguyễn Thu Hà - Phó Hiệu trường nhà trường và các giáo viên trong tổ chuyên môn khối 2.

Ban giám hiệu nhà trường dự giờ lớp 2E - Cô giáo Nguyễn Thị Nguyệt Anh

Trong tiết dạy, hai đồng chí giáo viên không chỉ truyền thụ được những kiến thức cơ bản, chính xác có hệ thống, khắc sâu kiến thức cho học sinh mà còn phát huy được tính độc lập, chủ động, sáng tạo của các em. Tuy là một giờ học trực tuyến qua ứng dụng Zoom nhưng các cô giáo đã thiết kế bài học linh hoạt nhiều hình thức, phương pháp dạy học như Thảo luận nhóm bằng tính năng Breakout Rooms, làm bài tập qua bảng con điện tử Padlet, hay chơi trò chơi sử dụng khung chat...

Học sinh thảo luận nhóm bằng Breakout Rooms

Học sinh báo cáo kết quả thảo luận, chia sẻ bài làm của mình

Học sinh làm bài tập bằng Padlet

Trò chơi được thiết kế đẹp mắt, sinh động

Sau khi dự bài dạy minh họa của hai đồng chí, giáo viên trong tổ đã cùng thảo luận, trao đổi. Các ý kiến chia sẻ tập trung vào hoạt động học tập của từng học sinh, chỉ rõ nguyên nhân và biện pháp hỗ trợ một cách hiệu quả tới hoạt động học tập của các em. Từ đó, giáo viên trong tổ có cơ hội học hỏi, trau dồi chuyên môn, trao đổi kinh nghiệm và tìm ra phương pháp hiệu quả nhất áp dụng vào thực tế giảng dạy của lớp mình.

Thông qua tiết dạy, mỗi giáo viên trong tổ đều nhận thấy được tầm quan trọng của việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn. Có thể nói đổi mới “sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học” là một việc làm mà mỗi giáo viên cần phải quan tâm thực hiện. Giáo viên được đặt vào trong tình huống thực tiễn với những bài học cụ thể buộc giáo viên phải tư duy tích cực, khơi dậy khả năng tìm tòi sáng tạo, biết đánh giá và tự đánh giá, đưa ra ý kiến của mình.

Kính chúc các cô giáo luôn giàu nhiệt huyết, sáng tạo để ngày càng có nhiều giờ học chất lượng, hiệu quả hơn nữa.

Tin bài: Trường Tiểu học Thăng Long

Tác giả: Tin và bài: Trường Tiểu học Thăng Long
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 113
Hôm qua : 224
Tháng 01 : 5.202
Năm 2022 : 5.202